Chatbot : डॉक्टर व रुग्णांचा संवादी यंत्रमित्र ?

कुमार१'s picture
कुमार१ in जनातलं, मनातलं
20 Feb 2023 - 12:50 pm

गेले काही महिने कृत्रिम बुद्धिमत्तेच्या Chatbot या नव्या अवतारामुळे तंत्रजगतात धुमशान चालू आहे. एका संगणक उद्योगाने त्यांची संबंधित प्रणाली बाजारात आणली. त्यानंतर थोड्याच काळात अन्य बलाढ्य उद्योगाने पण या क्षेत्रात उडी घेतली आणि त्याच तोलामोलाचा किंबहुना अधिक सरस नवा अवतार आपण तयार करणार असल्याचे जाहीर केले. सध्या बऱ्याच जणांनी कुतूहलापोटी ही यंत्रणा वापरून पाहिली आहे. त्या अनुभवातून बऱ्याच जणांचे असे मत झाले आहे, की ही यंत्रणा सध्या बाल्यावस्थेत आहे. कालौघात जसा जसा अधिकाधिक अनुभवसंपन्न विदा या यंत्रणेमध्ये भरला जाईल त्यानुसार ती अधिक उपयुक्त आणि विश्वासार्ह ठरेल. या नव्या तंत्रामुळे निव्वळ ‘गुगलशोध’ ही जुनी यंत्रणा लवकरच कालबाह्य होईल असेही भाकीत वर्तवले गेले.

एकंदरीत या विषयावर जोरदार मंथन आणि काथ्याकूट देखील चालू आहे. अशा वातावरणात वैद्यकीय क्षेत्राला मागे राहून कसे चालेल? त्यानुसार डॉक्टरांच्या विविध व्यासपीठांवरून या विषयावर लेखन, वाचन, भाषण आणि चर्चा झडत आहेत. हे नवे तंत्र डॉक्टरांचा विश्वासार्ह मदतनीस ठरेल काय, किंवा रुग्णांचा उत्तम मार्गदर्शक होऊ शकेल काय, असे मुद्दे चर्चेत आहेत. त्याचबरोबर या नव्या तंत्राचे संभाव्य धोकेही चर्चिले जात आहेत. समाजाच्या आजपर्यंतच्या वैज्ञानिक इतिहासात डोकावून पाहिले असता असे दिसेल, की कुठलेही नव्हे तंत्रज्ञान उदयास आले की त्यावर प्रशंसा आणि टीका या दोन्हींचा भडीमार होतो; काहीसा गदारोळही उठतो.

“काय करायचंय हे नवं खूळ”, इथपासून ते
“आता यावाचून पर्याय नाही”,
इथपर्यंतची सर्व मते व्यक्त होत असतात.

कृत्रिम बुद्धिमत्तेवर आधारित विविध प्रणाली वैद्यकीय क्षेत्रात या आधीपासून वापरात आहेतच- जसे की, मोबाईल ॲप्स आणि शरीरावर परिधान केलेली छोट्या आकाराची उपकरणे किंवा घड्याळे. या लेखात फक्त Chatbot या नव्या संगणक प्रणालीचा वैद्यकीय क्षेत्रात कसा उपयोग/दुरुपयोग होऊ शकेल याचे विवेचन करतो. या तंत्राची वैद्यकातील उपयुक्तता, त्याच्या मर्यादा, त्यातून उद्भवणारे गोपनीयता आणि नैतिकतेचे प्रश्न अशा मुद्द्यांच्या आधारे या नवतंत्रज्ञानावर टाकलेला हा दृष्टिक्षेप.

ok

पूर्वपिठीका
Chatbot ही ताजी घटना असल्यामुळे तिच्यावरील चर्चा जोरात आहे. परंतु त्या आधीची पार्श्वभूमी समजून घेण्यासाठी आपल्याला बरेच मागे जावे लागेल. काही दशकांपूर्वी सर्व प्रकारची वैद्यकीय माहिती आंतरजालावर व्यापक प्रमाणावर उपलब्ध झाली. त्याचे तसे सामाजिक सुपरिणाम दिसले त्याचबरोबर बरेच दुष्परिणाम देखील जाणवलेले आहेत. आपले आरोग्य आणि औषधे यासंबंधीचे सामान्यज्ञान सर्वांसाठी सहज उपलब्ध झाले खरे, परंतु त्याचबरोबर नको इतकी माहिती सर्वांसाठी उपलब्ध झाल्याने काही समस्याही निर्माण झाल्या. जीवशास्त्राची शैक्षणिक पार्श्वभूमी सुद्धा नसलेले अनेक जण जालावरील ही माहिती वाचून (डॉकटरांच्या सल्ल्याविना) स्व-उपचारांच्या नादी लागलेले दिसतात. आपल्याला झालेल्या एखाद्या आजारासंबंधी जालावर सहज उपलब्ध असलेली जुजबी किंवा अर्धवट माहिती वाचून डॉक्टरांना नाना तऱ्हेचे प्रश्न विचारून भंडावून सोडणारे लोकही खूप वाढले. अशा लोकांना ‘गुगल डॉक्टर’ ही उपाधी चिकटली.

असे गुगल डॉक्टर स्वतःच्या आजारासंबंधी फक्त सामान्यज्ञान मिळवूनच थांबले असते तर बरे झाले असते. परंतु, त्यांनी याही पुढे जाऊन नियमानुसार डॉक्टरांच्या चिट्ठीविना मिळू न शकणारी औषधे एकतर दुकानांमध्ये जाऊन सरळ विकत घेतली किंवा ऑनलाईन पद्धतीने मिळवली. हा प्रकार नक्कीच धोकादायक ठरला. कायदेपालन न करणाऱ्या देशांमध्ये ही अनिष्ट प्रवृत्ती फोफावलेली दिसते. आता Chatbot या नव्या सुविधेमुळे प्रश्नकर्त्याचा जालशोध घेण्याचा त्रास वाचणार आहे आणि हवे तसे आडवेतिडवे प्रश्न विचारल्यानंतर देखील एक निबंधस्वरूप तयार उत्तर एका फटक्यात मिळणार आहे. त्याचा उपयोग स्वतःसाठी करताना तारतम्य बाळगणे अत्यंत महत्त्वाचे आहे.

उपयुक्तता
एक गोष्ट सूर्यप्रकाशाइतकी स्वच्छ आहे. एखाद्या व्यक्तीस झालेले सर्दी-पडसे-अंगदुखी यासारखे किरकोळ त्रास वगळता, कुठल्याही मध्यम स्वरूपाच्या आजारासाठी रुग्णाने प्रत्यक्ष डॉक्टरांची भेट घेणे अत्यावश्यक आहे. रोजच्या जीवनातील व्यग्रतेमुळे काही वेळेस डॉक्टरांची भेट घेणे लांबणीवर पडते. अशा प्रसंगी एक तात्पुरती मदत म्हणून या जालतंत्राकडे पाहता येईल. गरजेनुसार या तंत्राचा रुग्ण आणि डॉक्टर या दोघांनाही मर्यादित उपयोग करून घेता येईल. त्याचा आता स्वतंत्रपणे विचार करू :

१. रुग्णांच्या दृष्टिकोनातून उपयोग
एखाद्या व्यक्तीस जेव्हा काही शारीरिक त्रास होऊ लागतो तेव्हा सर्वप्रथम ती घरगुती उपायांचा अवलंब करते. त्यानंतरही काही फरक न पडल्यास डॉक्टरांना दाखवणे क्रमप्राप्त असते. आपल्याला जी काही लक्षणे उद्भवली आहेत ती जर सुसूत्रपणे आपण Chatbot सुविधेमध्ये विचारली तर त्यातून एक प्राथमिक स्वरूपाचा उपयुक्त सल्ला मिळू शकतो. आता एका संस्थळावर घडलेले एक जुने उदाहरण देतो.

“चांगले युरोलॉजिस्ट सुचवा”

या शीर्षकाचा एक धागा मागे निघाला होता. तिथली चर्चा वाचतानाच मला असे जाणवले, की लघवीचा ‘काहीतरी’ त्रास होतोय म्हटल्यानंतर सामान्य माणूस एकदम युरोलॉजिस्ट अशी पटकन उडी मारतो. ( urine problem ? >>>>> urologist !) ते योग्य नाही. लघवीच्या त्रासासंदर्भात चिकित्सा करणारे तज्ञ डॉक्टर मूलतः दोन प्रकारचे असतात. त्यापैकी नेफ्रॉलॉजिस्ट हे फिजिशियन असतात तर युरॉलॉजिस्ट हे सर्जन. निरनिराळ्या मूत्र आजारांमध्ये अनेक प्रकारची लक्षणे उद्भवतात. त्यामध्ये लघवीला जळजळ होणे, लघवी करताना दुखणे, लघवी वारंवार आणि खूप प्रमाणात होणे किंवा अजिबात न होणे, कंबरेच्या बाजूच्या भागात किंवा ओटीपोटात दुखणे.. इत्यादी, इत्यादी. इथे संबंधित रुग्णाला या लक्षणांच्या आधारावरून तज्ञशोधाची प्राथमिक दिशा समजणे अत्यंत महत्त्वाचे आहे. ते खालील उदाहरणावरून स्पष्ट होईल :

A. लघवी करताना थोडीशी आग होती आहे आणि अंगात किंचित कसकस वाटते आहे : अशा प्रसंगी नेहमीच्या कुटुंबवैद्यांना दाखवणे इष्ट.
B . कंबरेच्या बाजूच्या भागांमध्ये वेदना आहे, थंडी वाजून मोठा ताप आलेला आहे आणि पायावर/तोंडावर सूज आहे : हा प्रांत नेफ्रॉलॉजिस्टचा असतो.
C . लघवीची धार बाहेर पडताना अडथळा होत आहे किंवा साठी नंतरच्या वयात लघवी करण्यासाठी रात्री वारंवार उठावे लागते आहे : हा प्रांत युरोलॉजिस्टचा असतो.

आपल्याला होणाऱ्या विशिष्ट त्रासावरून आपल्याला कोणत्या प्रकारच्या डॉक्टरांची गरज आहे, हे मार्गदर्शन या संवादी यंत्रांमुळे चांगल्या प्रकारे होईल.

आता काही अन्य पातळींवरील उपयुक्तता पाहू.
शारीरिक त्रासांपैकी काही त्रास असे असतात की ज्याबद्दल आपल्याला थेट डॉक्टरांशी बोलताना अवघडल्यासारखे होते. डॉक्टरांचे वय, लिंग, बोलायला कडक आहेत की मवाळ आहेत, अशा अनेक गोष्टींमुळे काही वेळेस रुग्णांना डॉक्टरांशी नीट मनमोकळा संवाद साधता येत नाही. जेव्हा रुग्णाला होणारा एखादा त्रास सौम्य ते मध्यम स्वरूपाचा परंतु सुसह्य असतो, तेव्हा थेट डॉक्टरांकडे जाण्याऐवजी जर या संवादी यंत्राचा प्राथमिक उपयोग केला तर तो काही प्रमाणात फायदेशीर होतो. जननेंद्रियांसंबंधीचे प्रश्न, मूलभूत लैंगिक सुख किंवा असुरक्षित संभोगानंतर असणारी संभाव्य गुप्तरोगाची भीती, यासारखे प्रश्न या यंत्राला आपण मनमोकळेपणाने विचारू शकतो.

वैद्यकीय व्यवसायात (पुरुष डॉक्टरांना) महिला रुग्णांसंबंधी एक गोष्ट प्रकर्षाने जाणवते. बाह्य जननेंद्रियांच्या भागात जर काही त्रास होत असेल तर त्यामध्ये दोन मूलभूत शक्यता असतात. एक तर तो त्रास मूत्रमार्गाचा असतो किंवा योनीमार्गाचा. परंतु यासंबंधीची लक्षणे स्पष्टपणे सांगायला बऱ्याच महिला कचरतात. लग्नानंतर बराच काळ प्रयत्न करूनही मूल होत नाही ही समस्या थेट सांगायला सुद्धा बरीच जोडपी अडखळतात. स्त्रीच्या जननेंद्रियाच्या भागातील त्वचेवरील काही समस्या असेल, तर तो स्त्रीरोगतज्ञाचा प्रांत नसून त्वचा व गुप्तरोगतज्ञाचा असतो, ही प्राथमिक समज देखील अनेकांना नसते. अशा प्रसंगी डॉक्टरांकडे जाण्यापूर्वीच जर यंत्रसंवादातून काही प्राथमिक मार्गदर्शन मिळाले तर ते रुग्णाचा आत्मविश्वास वाढवते.

सामाजिक आरोग्याच्या स्तरावर या नव्या तंत्राचा चांगल्या प्रकारे उपयोग होऊ शकतो. समाजात विविध प्रसंगी संचारबंदी, टाळेबंदी किंवा मर्यादित संचार यासारख्या परिस्थिती उद्भवतात. नुकतीच आपण महासाथीच्या निमित्ताने काही काळ अशी परिस्थिती अनुभवली. अशा प्रसंगी सर्वांसाठीची मार्गदर्शक आरोग्यतत्वे किंवा महत्वाच्या सूचना bot यंत्रणेच्या माध्यमातून सर्वांना सहज उपलब्ध होतात. ज्या रुग्णांच्या बाबतीत दीर्घकाळ औषधोपचार चालू आहेत त्यांना येणाऱ्या किरकोळ समस्यांचे निवारण घरबसल्या होऊ शकते. एखादा डॉक्टर स्वतः आजारी पडू शकतो किंवा काही अपरिहार्य कारणामुळे रजेवरही जाऊ शकतो. यंत्राच्या बाबतीत या शक्यता उद्भवत नसल्याने ते एक चांगला २४ X ७ चालू असणारा घरगुती आधार ठरेल. गेल्या दोन वर्षांत यासंबंधीचे अनेक चांगले प्रयोग प्रगत देशांमध्ये झाले आणि तिथले अनुभव आशादायक आहेत. किंबहुना त्यामुळे वैद्यकीय bot प्रकारच्या संशोधनाला चांगली चालना मिळाली.

अर्थात रुग्णांनी या आभासी संवादी मार्गदर्शनाचा लाभ घेताना एक गोष्ट मनाशी पक्की ठसवली पाहिजे. Bot यंत्रणा म्हणजे जिवंत डॉक्टरला पर्याय नव्हे; डॉक्टरांकडे जाण्यापूर्वीचे ते एक प्राथमिक मार्गदर्शन आहे; आपण आणि डॉक्टर यांच्यामधली ती केवळ तात्पुरती मध्यस्थ आहे.
.... ....

आता बॉटची डॉक्टरांसाठीची उपयुक्तता आणि अन्य मुद्द्यांकडे वळतो.

२. एखाद्या डॉक्टरने रुग्णाची शारीरिक तपासणी केल्यानंतर पुढील व्यवस्थापन अशा प्रकारे असते :
• प्रयोगशाळा आणि विविध प्रतिमातंत्रांवर आधारित तपासण्या
• तपासण्याचे निष्कर्ष आणि त्याचे विश्लेषण
• अंतिम रोगनिदान
• उपचार
• उपचारांचा पाठपुरावा
• रुग्णासंबंधी तपशीलवार नोंदींचे जतन

ok

वरील सर्व प्रक्रियांमध्ये या नव्या तंत्राचा कसा उपयोग होईल ते आता पाहू. प्रयोगशाळा तपासण्यांचे निष्कर्ष बहुतांश वेळा सरळसोट असतात (हो /नाही, अमुक एक घटकाची पातळी, इत्यादी). परंतु प्रतिमा तंत्रावर आधारित ज्या अत्याधुनिक तपासण्या केल्या जातात त्यांचे निष्कर्ष बारीक निरीक्षण करून काळजीपूर्वक काढावे लागतात. या कामी बॉटचा चांगला वापर होऊ शकतो. जेव्हा एखाद्या रुग्णाचे गुंतागुंतीच्या आजारात अंतिम रोगनिदान करण्याची वेळ येते तेव्हा विविध डॉक्टरांच्या मतांमध्ये फरक पडू शकतो. प्रत्येकाचा अनुभव निरनिराळा असतो. त्यानुसार कमी अधिक प्रमाणात मतांतरे राहतात. इथे जर आपण तंत्रज्ञानाचा वापर केला तर रुग्णाच्या लक्षणांपासून ते निदान करण्यापर्यंत एक छानशी गणिती रीत (algorithm) ठरवता येते. प्रत्येक डॉक्टरने जर त्या रीतीप्रमाणेच पावले टाकली तर मानवी चुका आणि पक्षपातामुळे होऊ शकणाऱ्या चुकांत बऱ्यापैकी घट होईल.

ज्या आजारांचा अभ्यास अनेक वर्षांपासून झालेला आहे त्यांच्या निदानाबाबत सहसा डॉक्टरांना अडचण येत नाही. परंतु काही जन्मजात आणि अन्य प्रकारच्या दुर्मिळ आजारांच्या बाबतीत एकंदरीत फारसा विदा उपलब्ध नसतो. त्यामुळे अशा आजारांच्या बाबतीत बऱ्याचदा अंतिम रोगनिदान करणे शक्य होत नाही. अशाप्रसंगी या तंत्रज्ञानाची मदत घेऊन जर ‘रिअल टाईम’ विदा सातत्याने उपलब्ध झाला तर त्याचा रोगनिदान करताना बहुमूल्य उपयोग होईल.

आता रोगांच्या उपचारांबाबत पाहू. अनेक आजारांच्या बाबतीत (उदाहरणार्थ कर्करोग) उपचारांचे अनेक पर्याय उपलब्ध असतात. त्या रोगाची विशिष्ट स्थिती किंवा टप्पा आणि व्यक्तिगत डॉक्टरचा अनुभव यानुसार योग्य तो पर्याय निवडावा लागतो. काही उपचारांचे दुष्परिणाम देखील रुग्णासाठी त्रासदायक ठरू शकतात. अशा वेळेस डॉक्टरांनाही खूप जबाबदारीने ते उपचार करण्याचा निर्णय घ्यावा लागतो. इथेही पुन्हा एकदा तंत्रज्ञानाच्या मदतीने अद्ययावत विदा उपलब्ध होत राहिला तर डॉक्टरांना निर्णय घेण्यास त्याची चांगली मदत होईल.
अनेक दीर्घकालीन आजारांच्या बाबतीत रुग्णांचा सातत्याने पाठपुरावा करावा लागतो. अशा दरम्यान डॉक्टरांच्या स्मरणशक्तीचाही कस लागतो. याबाबतीत तंत्रज्ञान मानवी शक्तीपेक्षा अधिक विश्वासार्ह ठरू शकते. रुग्णालयात दाखल झालेल्या रुग्णांच्या बाबतीत असंख्य गोष्टी सातत्याने कराव्या लागतात. अशा प्रसंगी डॉक्टर अथवा त्यांच्या सहकाऱ्यांकडून अनवधानाने किंवा नजरचुकीने काही त्रुटी राहू शकतात. त्या टाळण्यासाठी तंत्रज्ञान चांगला हात देऊ शकते.

रुग्णांचे रोगनिदान, त्यांच्यावरील उपचार आणि दीर्घकालीन निरीक्षण या सर्व गोष्टींच्या रीतसर नोंदी ठेवणे हे कायद्यानुसार बंधनकारक असते. डॉक्टरी व्यवसायातील हे दमवणारे कारकुनीचे काम आहे. रुग्णव्यवस्थापन करता करता कित्येकदा डॉक्टरांच्या सहनशक्तीचा पिट्टा पडतो. त्यातून या लेखी नोंदी व्यवस्थित झाल्या पाहिजेत याचा एक मानसिक ताणही असतो. या नोंदी उत्तम प्रकारे करण्याचे काम आपण तंत्रज्ञानावर सोपवू शकतो. रुग्णाची लक्षणे आणि तपासण्यांमध्ये महत्त्वाचे मुद्दे अगदी थोडक्यात त्या यंत्रणेत भरायचे आणि त्यातून शिस्तबद्ध तयार स्वरूपातील अहवाल आपल्याला मिळू शकेल.

ok

नवतंत्राच्या मर्यादा
१. सध्या हे तंत्रज्ञान विकसनशील अवस्थेत आहे हे आपण जाणतो. त्यामुळे सध्या त्या यंत्रणेतून काही प्रश्नांना दिलेली उत्तरे खूप वरवरची आहेत; त्याला अनुभवांची जोड नसल्याचे जाणवते. कालांतराने तंत्राच्या प्रगतीनुसार यात फरक पडावा.

२. या तंत्राच्या मदतीने शारीरिक आजारांच्या बाबतीत एक शिस्तबद्ध गणिती रीत तयार करता येते आणि त्यानुसार निर्णय घेता येतील. परंतु मानसिक आजारांच्या बाबतीत मात्र प्रत्यक्ष मानवी संवाद श्रेष्ठ ठरेल. प्रत्येक माणूस हा वैशिष्ट्यपूर्ण आहे. जरी एखाद्या मानसिक आजाराची लक्षणे ठराविक असली तरीसुद्धा तशा रुग्णागणिक डॉक्टरांना करावा लागणार संवाद वेगवेगळा असतो.

३. तंत्रज्ञानाच्या बाबतीत कधी ना कधी काही कारणाने चुका (errors) होऊ शकतात. अशा चुका जर वारंवार होऊ लागल्या तर त्याची विश्वासार्हता कमी होते. आंतरजाल सेवा सक्षम नसण्याच्या अथवा वारंवार गंडण्याच्या समस्या विकसनशील देशांमध्ये उद्भवतात.

४. तातडीच्या किंवा आणीबाणीच्या प्रसंगी उपचाराचे निर्णय भराभर पण फार काळजीपूर्वक घ्यावे लागतात. इथे डॉक्टरच्या अनुभवाचा भाग खूप मोठा राहील. आणीबाणीतील निर्णय घेण्यासाठी या तंत्रज्ञानाला मध्ये आणण्यात काही अर्थ नाही.

५. शेवटी एक महत्त्वाचा मुद्दा. नवे तंत्र कृत्रिम बुद्धिमत्तेवर आधारित आहे वैद्यकीय व्यवसायाचे बारकाईने जर बारकाईने निरीक्षण केले तर एक गोष्ट जाणवेल. इथे निर्णय घेताना बुद्धिमत्तेपेक्षा सूज्ञपणाची (wisdom) अधिक गरज असते. त्यानुसार डॉक्टरांना अंतिम निर्णय घ्यावे लागतात. रोगनिदान करण्याची जरी एक ठराविक पद्धत असली तरी देखील त्याला स्वानुभवाची जोड द्यावी लागते. वेळप्रसंगी संबंधित रीतीचे नियम वाकवावे लागतात. बऱ्याचदा पुस्तकी पद्धतीने न जाता एक मध्यममार्ग देखील काढावा लागतो. हे सगळे पाहता बॉटचे महत्त्व डॉक्टरांचा एक मदतनीस इतपतच राहावे; न्यायसंस्थेमध्ये ‘ज्यूरी’चे जे महत्त्व असते तितकेच. अंतिम न्यायाधीश हा मानवी डॉक्टरच असला पाहिजे. यंत्रमानव संशोधनात कृत्रिम बुद्धिमत्तेच्या पुढचा टप्पा म्हणजे कृत्रिम सूज्ञपणा किंवा शहाणपण हा आहे असे वाचले. सध्या तरी या संकल्पना चक्रावून टाकणाऱ्या वाटतात.

गोपनीयता
या नवतंत्रामध्ये प्रत्येक क्षणी असंख्य लोकांचे विविधांगी अनुभव भरले जाणार आहेत. रुग्णाच्या आजारासंबंधीची माहिती ही गोपनीय राहणे आवश्यक आहे. म्हणून सायबर सुरक्षेचा मुद्दा अत्यंत महत्त्वाचा ठरतो. यात काही त्रुटी राहिल्यास गहजब होऊ शकेल. हे तंत्र विकसित करणारे उद्योगसमूह खाजगी आहेत. त्यांना मिळालेला अनेक जणांचा विदा त्यांनी काळजीपूर्वक हाताळणे अपेक्षित आहे. परंतु ते लोक त्याचा काही गैरवापर करतील का अशी भीती पूर्वानुभवावरून वाटते. सध्या आपली कुठली ना कुठली संपर्क आणि अन्य माहिती अनेक आस्थापनांकडे असते. ती खरेतर त्यांच्या पुरतीच मर्यादित राहावी अशी आपली इच्छा असते. प्रत्यक्षात मात्र तसे होताना दिसत नाही. विविध व्यावसायिक संघटना देखील त्यांच्या सभासदांची संपर्क माहिती व्यापारी मंडळींना विकत असतात. या सर्व प्रकारांवर कठोर नियंत्रण असणे आवश्यक आहे.

भविष्यातील आव्हाने
समजा बॉट तंत्रज्ञानाचा रुग्णांकडून किंवा सामान्यजनांकडून वाढता वापर होऊ लागला, तर कालांतराने त्यांच्या छोट्या-मोठ्या समस्यांसाठी प्रत्यक्ष डॉक्टरांची गरज लागेल का, हा प्रश्न उपस्थित होईलच. जेव्हा रुग्ण आणि डॉक्टर दोघे मिळून या तंत्राची मदत घेत राहतील तेव्हा यंत्राने दिलेले आणि डॉक्टरांचे निष्कर्ष यात जो काही फरक असेल तोही रुग्णासमोर स्पष्ट होईल. त्यातून काही गैरसमज वाढण्याची शक्यता राहतेच. सध्याच्या डॉक्टरी सल्ला पद्धतीत डॉक्टर व रुग्णांचे एक विश्वासाचे नाते आहे. ते नव्या तंत्राचा वापर करतानाही टिकवले गेले पाहिजे. त्याला तडा जाणे हे दोघांच्याही हिताचे नाही. आज ना उद्या या तंत्रज्ञानातील सखोल विश्लेषण करणारी माहिती वापरकर्त्यासाठी फुकट असणार नाही; तिच्यासाठी पैसे मोजावे लागू शकतील. समजा विविध मोठ्या रुग्णालयांनी या यंत्रणेचा वापर सक्तीचा केला तर मग डॉक्टरांच्या योग्य वेतनाचा प्रश्नही उपस्थित होऊ शकेल. (किंबहुना हे प्रश्न समाजाच्या सर्वच क्षेत्रांना लागू आहेत).

याखेरीज वैद्यकीय संशोधनाच्या क्षेत्रात हेराफेरी होण्याचा धोका आ वासून उभा आहे. अर्थात हे पण कुठल्याही संशोधन क्षेत्राला लागू आहे. त्यामुळे संशोधन पत्रिकांच्या संपादकांना अधिक दक्षता बाळगावी लागणार आहे. त्यांच्याकडे आलेले शोधनिबंध अस्सल आहेत की चोरीमारी केलेले, हे शोधण्यासाठी डोकेफोड करत बसावे लागणार आहे.

सध्या या सर्व शक्यता आपल्या कल्पनेत आहेत. सामान्यजनांपासून विविध क्षेत्रातील तज्ञ मंडळींपर्यंत अनेक जण या मुद्द्यांवर आपापली मते हिरिरीने व्यक्त करत आहेत. भविष्यात प्रत्यक्ष काय होईल याची आपल्याला भीतीयुक्त उत्सुकता आहे.
****************************************************************************
समाप्त

तंत्रआरोग्य

प्रतिक्रिया

छान लेख! ह्या तंत्रज्ञानाचा वैद्यकीय दृष्टीकोनातुन दाखवलेला पैलूही आवडला 👍

थोडे अवांतर :

विदा हा शब्द data साठी कुणी वा का आणला यापेक्षा महत्वाचं म्हणजे डेटा याला संस्कृतमध्ये पाचएक हजारवर्षापासुन शब्द उपलब्ध आहे हे कदाचीत विदा शब्द वापरनार्यांना माहीत नसावे. असो, कपिलमुनींनी उपनिशदात महादेवाच्या सांगन्यावरुन एकुण सहा दर्शनशास्त्रांंपैकी दोन दर्शनशास्त्रे लिहीली त्यातील एक न्यायदर्शन व दुसरे सांख्यदर्शन. या सांख्यदर्शन पासुनच गितेत एकाा अध्यायाचं शिर्षक सांख्ययोग असं केलं आहे व ज्ञानेश्वारानी ज्ञानेश्वरीत ते तसंच वापरलं. तसेच, आजकाल सांख्यशास्त्र वा सांख्यिकी हे शब्द statistics साठी याच संदर्भाने वापरले जातात. संस्कृतात सांख्यचा अर्थ व संख्याचा अर्थ वेगवेगळा दिला आहे. संख्या म्हणजे फक्त अंक पण सांख्य हे संख्यांच्या समुहात गुढार्थ लपलेले असल्यास त्याला सांख्य म्हणावं अशी व्याख्या आहे. गुढार्थला पॅटर्न किंवा लपलेली माहीती असं ढोबळ मानानं म्हणता येउ शकतं. मग प्रश्न हाच की data ला सांख्या हा शब्द मराठी व संस्कृतात वापरला असतांना नविन अगम्य शब्दांची कसरत कशाला?

मला व्यक्तिश: विदा हा शब्द अतिशय गीळगिळीत, मिळमिळीत वाटतो त्यामुळे (मुळातच तांत्रिक/वैज्ञानिक टर्म्सचे विनाकारण मराठीकरण करण्याच्या विरोधात असल्याने) डाटा किंवा डेटा असाच बोलीभाषेतला शब्दप्रयोग मी वापरतो 😀
त्यामुळे 'डेटा' साठी 'सांख्य' हा पूर्वापार वापरात असलेला शब्द असतानाही 'विदा' हा भंकस शब्द डेटा साठी ओढूनताणून रुजवायचा अट्टाहास कशासाठी हा प्रश्न मला नेहमी पडतो!

असो, आतापासुन शक्यतो 'सांख्य' हाच शब्द वापरण्याचा संकल्प करुन माझा प्रतिसाद आवरता घेतो 😂

कुमार१'s picture

20 Feb 2023 - 4:10 pm | कुमार१

"सांख्य'
या सविस्तर माहितीबद्दल मनापासून धन्यवाद !

लेख विषयाशी संबंधित हेल्थकेअर चॅट्बॉट्सच्या ५ युज केसेसची सोदाहरण माहिती देणारा एक लेख!
https://www.kommunicate.io/blog/top-5-use-cases-of-chatbots-in-healthcare/

Bhakti's picture

23 Feb 2023 - 4:22 pm | Bhakti

उत्तम लेख!

कुमार१'s picture

23 Feb 2023 - 5:02 pm | कुमार१

५ युज केसेसची सोदाहरण

सवडीने वाचतो.

राजेंद्र मेहेंदळे's picture

27 Feb 2023 - 6:04 am | राजेंद्र मेहेंदळे

कुमार सर , छान विवेचन केले आहे तुम्ही. आर्टिफिशियल ईंटेलिजन्स, मशिन लर्निंग, बॉट्स्,ऑग्मेंटेड रिअ‍ॅलिटी, व्हर्चुअल रिअ‍ॅलिटी,चॅटगपट आणि ईतर सगळीच नवीन तंत्रे सगळ्याच क्षेत्रांना येत्या काळात आव्हानात्मक ठरणार आहेत हे नक्कीच. वैद्यकीय दृष्ट्या घेतलेला त्याचा धांडोळा आवडला.

कुमार१'s picture

27 Feb 2023 - 8:32 am | कुमार१

तांत्रिक तपशिलासह लिहिलेला माहितीपूर्ण प्रतिसाद आवडला
धन्यवाद !

राजेंद्र मेहेंदळे's picture

1 Jun 2023 - 7:45 pm | राजेंद्र मेहेंदळे

आता जीपीटी ४ चित्रे आणि व्हिडिओ सुद्धा ओळखु किवा वाचु शकतो आणि त्यावर उत्तरे देउ शकतो. माही तंत्रज्ञान क्षेत्रातील काही अग्रणीनी पुढे येउन हे संशोधन किमान ६ महीने स्थगित करावे आणि त्याच्या वापराबद्दलचे कायदे बनवायला वेळ द्यावा असे मत मांडले आहे.

https://www.theguardian.com/technology/2023/may/16/ceo-openai-chatgpt-ai...

कुमार१'s picture

1 Jun 2023 - 7:58 pm | कुमार१

कायदे बनवायला वेळ द्यावा असे मत मांडले आहे.

बरोबर आहे.

बरेचदा सिनेमा वा विडियो बघत असताना त्यातले पार्श्वसंगीत आवडते. काही ठिकाणी त्याबद्दल व्यवस्थित माहिती दिलेलीही असते, परंतु तसे नसेल तेंव्हा ते जीपीटी वगैरे चा वापर करून ओळखता येईल का ?
आत्ताच जालवर शोध घेता Shazam: Music Discovery या नावाचे अ‍ॅप आहेसे दिसले. त्याबद्दल कुणाला माहीत आहे का ?

कुमार१'s picture

1 Jun 2023 - 10:02 am | कुमार१

भारतातील पहिले AI-विद्यापीठ कर्जत येथे स्थापन होणार आहे
..

काल हा लेख वाचला:
आर्टिफिशियल इंटेलिजन्समुळे निर्माण होऊ शकणारे धोके

मानवी मेंदूपेक्षा अधिक क्षमता असलेले, स्वतः विचार करू शकणारे आणि प्राप्त परिस्थितीनुसार निर्णय घेऊ शकणारे आर्टिफिशियल इंटेलिजन्स भविष्यात कायम मानवी हिताचे निर्णय घेतील, याची शाश्वती नाही. त्या वेळी आपल्यापेक्षा अधिक बुद्धिमान असलेल्या आणि त्या बुद्धीत घातांक दराने वाढ होत असलेल्या आर्टिफिशियल इंटेलिजन्स सिस्टिम्सला थांबवणे मानवाला शक्य होणार नाही. त्यामुळे मानवी अस्तित्वापुढील धोका कित्येक पटीने वाढू शकतो.

प्रा.डॉ.दिलीप बिरुटे's picture

1 Jun 2023 - 10:15 am | प्रा.डॉ.दिलीप बिरुटे

दोन्ही दुव्यांबद्दल आभार. माहितीपूर्ण दुवे.

-दिलीप बिरुटे

मानवी मेंदूपेक्षा अधिक क्षमता असलेले, स्वतः विचार करू शकणारे आणि प्राप्त परिस्थितीनुसार निर्णय घेऊ शकणारे आर्टिफिशियल इंटेलिजन्स भविष्यात कायम मानवी हिताचे निर्णय घेतील, याची शाश्वती नाही. त्या वेळी आपल्यापेक्षा अधिक बुद्धिमान असलेल्या आणि त्या बुद्धीत घातांक दराने वाढ होत असलेल्या आर्टिफिशियल इंटेलिजन्स सिस्टिम्सला थांबवणे मानवाला शक्य होणार नाही. त्यामुळे मानवी अस्तित्वापुढील धोका कित्येक पटीने वाढू शकतो.

नाही हो.. उगीच फोबिया नको.

कुमार१'s picture

6 Jun 2023 - 8:37 am | कुमार१

या विषयावर दोन्ही बाजूंनी मते मांडली जात आहेत; त्यातली काही संयमित आहेत तर काही टोकाची. सध्या फक्त त्यांची दखल घेऊन नोंद करीत आहे.

मुक्त विहारि's picture

1 Jun 2023 - 8:52 pm | मुक्त विहारि

वैयक्तिक सांगायचे तर, डाॅक्टर गूगल आणि डाॅक्टर विकीपेडीया यांच्या कडे मी कधीच जात नाही ....

आपले मिपाकर डाॅक्टर खरे, तुम्ही आणि डाॅक्टर म्हात्रे, जास्त भरवशाचे वाटतात....

कुमार१'s picture

1 Jun 2023 - 8:54 pm | कुमार१

तुमच्या प्रतिसादाने गहिवरून आले.!

मुक्त विहारि's picture

2 Jun 2023 - 12:06 pm | मुक्त विहारि

आपण तिघेही नेहमीच उत्तम सल्ला देता

सुधीर कांदळकर's picture

2 Jun 2023 - 11:15 am | सुधीर कांदळकर

छान लेख. जर अंगठ्याच्या ठशावरून मोबाईलसाठी सिम कार्ड घेण्यासाठी ओळख पटू शकते तर असे अनंत पर्याय उपलब्ध होऊं शकतात.

आपल्या लेखातून विविध तंत्रांचे दर्शन झाले. पण एक गोष्ट नक्की की योग्य निदान आणि उपचारांसाठी वैद्यकीय अर्हताप्राप्त व्यक्ती आवश्यकच आहे. जसे रहदारीचे नियम वाचून आणि मोटारगाडी कशी चालवावी यावरील पुस्तक वाचून मोटारगाडी चालवायला जमणार नाही तसेच हे आहे. परंतु लेखात आपण म्हटल्याप्रमाणे आपल्याला कोणत्या विशेष डॉक्टरकडे जायचे आहे नेफ्रॉलॉजिस्ट की यूरॉलॉजिस्ट याचा निर्णय घेणे सोपे जाईल आणि रोगी आणि डॉक्टर अशा दोघांचाही वेळ वाचेल.

चांगल्या लेखाबद्दल धन्यवाद.

कुमार१'s picture

4 Jun 2023 - 11:07 am | कुमार१

धन्यवाद.
...................
Chatbot या मालिकेतील एक अत्याधुनिक वैद्यकीय उपकरण म्हणजे Pillbot. ते आता लवकरच येऊ घातले आहे.

मुळात हा एक सूक्ष्म यंत्रमानव आहे. त्याचा आकार एका सामान्य औषधी गोळीइतका आहे. रुग्णाने तो पाण्याबरोबर गिळून टाकायचा.. पचनसंस्थेत गेल्यानंतर तो स्वतःच शोधकाचे (scopy ) काम करतो. अर्थात त्याच्यावर संबंधित डॉक्टरचे दूरस्थ नियंत्रण असते.

अशा तऱ्हेने, रुग्ण त्याच्या घरी आणि डॉक्टर रुग्णालयात असताना देखील त्या रुग्णाची endoscopy करता येईल !
बघूया प्रत्यक्षात काय होतंय ते…

मुक्त विहारि's picture

4 Jun 2023 - 12:32 pm | मुक्त विहारि

अशाच नॅनो टेक्नालॉजी बाबतीत एक नितांत सुंदर सिनेमा आठवला ...

Fantastic Voyage

कुमार१'s picture

4 Jun 2023 - 12:39 pm | कुमार१

1966 चा चित्रपट आहे.
मेंदूत घुसणारी माणसं.....
भारी दिसतो आहे. बघूया

मुक्त विहारि's picture

6 Jun 2023 - 11:08 am | मुक्त विहारि

शास्त्रीय विषय आणि स्पेशल इफेक्ट्स मस्तच आहेत ...
------
माझा आणि बायोलाॅजीचा काहीही संबंध नसल्याने, भविष्यात नॅनो टेक्नालॉजी प्रत्यक्षांत आली तर, काय होऊ शकते? ह्याची एक सकारात्मक बाजू बघण्यासाठी, हा सिनेमा 1981 मध्ये बघीतला....
-------

कुमार१'s picture

6 Jun 2023 - 8:41 am | कुमार१

न्यूयॉर्क येथील एका बाईंनी chatbot शी आभासी लग्न केल्याची बातमी येथे वाचली.

मुक्त विहारि's picture

6 Jun 2023 - 11:12 am | मुक्त विहारि

अमेरिकन, युरोपियन जे काही करतात, ते ते उत्तम, असे मानणारे पण काही परमपूज्य आहेत....

ते पण असे लग्न करण्याची शक्यता नाकारता येत नाही ....

उद्या अशी पण म्हण तयार होईल की, लग्न चाटबोट बरोबर आणि शृंगार सेक्स टाॅईज बरोबर ...

कुमार१'s picture

6 Jun 2023 - 11:22 am | कुमार१

उद्या अशी पण म्हण तयार होईल की, लग्न चाटबोट बरोबर आणि शृंगार सेक्स टाॅईज बरोबर ...

🙂
..
f. voyage
युट्युब वर पाहण्याचा काही योग नाही. तिथे मोठे चित्र तर आहे परंतु टिचकी मारल्यानंतर सगळा अंधारी पडदा आहे..

हणमंतअण्णा शंकराप्पा रावळगुंडवाडीकर's picture

6 Jun 2023 - 2:46 pm | हणमंतअण्णा शंकर...
कुमार१'s picture

6 Jun 2023 - 4:29 pm | कुमार१

छान आहे ! जणू पढवलेला पोपट ..
ते सतत पळते आहे. स्थिर राहत नाही.

हणमंतअण्णा शंकराप्पा रावळगुंडवाडीकर's picture

6 Jun 2023 - 8:12 pm | हणमंतअण्णा शंकर...

महाराष्ट्र किंवा भारतात काही वर्षांपूर्वीपर्यंत बोर्डाची मेरिट लिस्ट लागत असे.

सीईटी येण्यापूर्वी मेडिकल मध्ये प्रवेश घ्यायचा असेल तर बोर्डाचेच मार्क धरले जात की नाही?

बोर्डात येण्यासाठी विद्यार्थ्याकडे इन्फॉर्मेशन होल्डिंग आणि रिझनिंग अ‍ॅप्टिट्यूड हे दोन स्किल लागतात.

परंतु, विद्यार्थ्याला झालेले ज्ञान(माहिती), त्याची ज्ञान साठवण्याची क्षमता, आणि त्याची ज्ञान प्रोसेस करण्याची क्षमता या बाबी तेवढ्याच तीव्रतेने तपासल्या जात का?

ज्ञान प्रोसेस करण्याची क्षमता देखील पढतमूर्ख पद्धतीनेच परीक्षेत जोखली जात असे.

एखाद्या व्यक्तीकडे माहिती असते तेव्हा त्याला अनेक बाबी कारणीभूत असतात. माहिती देणार्‍या केंद्रांचा अ‍ॅक्सेस, माहिती मिळवण्यासाठी आवश्यक असलेले रिसोर्स, माहिती मिळवण्यासाठी आवश्यक असलेली प्रेरणा अशा अनेक बाबी.

बोर्डाच्या परीक्षांमध्ये ज्ञान प्रोसेस करण्याची परीक्षा घेणारा भाग (उदा. गणितातील ड गटाची गणिते) हा सुद्धा घोटून घोटून पक्का करता येतो. हा ही एकाप्रकारे मेमोराईझेशनचाच भाग आहे. हे घोटणे अजून टोकदार करायचे असेल तर मागील वर्षांचे पेपर पाहून त्याच आणि तशाच पद्धतीच्या गणितांचा अभ्यास करणे, त्यावरून आराखडे बांधून व्यूहरचना करणे हा एक उपाय. यालाही पुन्हा रिसोर्सेस लागतातच. सरतेशेवटी रोट मेमोराइझेशनशिवाय बोर्डात चमकणे मुश्कील होते. उदा. लातूर पॅटर्न.

पुण्यातल्या एका नामांकित शाळेत शिकणारा मुलगा (उदा. एक नाव : सुबोध खोटे) आणि आणि आमच्या रावळगुंडवाडीच्या जिल्हा परिषदेच्या शाळेत शिकणारा (उदा. एक नाव : सुदामा जंगम) या दोघांच्या बारावीच्या बोर्डाच्या परीक्षेचे निकाल आपण तपासू. त्यावरून असे म्हणू की सुबोध खोटे ह्याला खूप माहिती आहे. आणि तो एक उत्तम माहिती संकलक आहे.

सुदामा जंगमचे रिझनिंग अ‍ॅप्टिट्यूड आणि माहिती साठवून ठेवण्याची क्षमता कितीही चांगले असले तरी सुदामाला मूळातच माहिती मिळत नव्हती, तश्या प्रेरणा नव्हत्या म्हणून सुदामा जंगम बारावीत यथा तथाच पास होतो.

सरकारी कॉलेजांमधून डॉक्टर झालेले बहुतेक डॉक्टर हे उत्तम माहिती संकलक आहेत. डॉक्टरी पेशाला आवश्यक असलेला अनुभव त्यांना यथावकाश मिळतोच. किंबहुना एखादा यशस्वी डॉक्टर त्याच्या अनुभवाच्या मगदुरावरच यशस्वी झालेला आपल्याला समाजात दिसतो. ( ते डॉक्टर फक्त माहिती संकलक आहेत असे मी अजिबात म्हणत नाही. माहिती ग्रहण करत राहण्याला, पचवत राहण्याला आणि तिचे उपयोजन करत राहण्याला जे आवश्यक गुण लागतात ते ते सर्व त्यांच्यात आहेत असे म्हणतो. )

वरील लिंक माहिती संकलनाची, ग्रहण करण्याची आणि ती योग्य वक्ताला वेचण्याची सगळी प्रचंड क्षमता एखाद्या माणसाच्या अनेक पटींनी ठासून भरलेली एक कृत्रिम बुद्धिमत्ता आहे.

सुदामा जंगम सारखा कोणताही बर्‍या वकुबाचा माणूस अनुभवाच्या मगदुरावर चांगला डॉक्टर होऊ शकतो.

घाबरू नका, तुम्ही रिप्लेस नक्कीच व्हाल पण लगेच नाही. अभी तो बस झांकी है.

लै मार्मिक. आजच्या मेडिकल विद्यार्थ्यांच्या परीक्षा ज्या गोष्टींचा कस पाहण्यासाठी बनल्या आहेत त्या गोष्टी पाठ करून लक्षात ठेवणे अनावश्यक होत जाणार आहे. पावकी निमकी सवायकी vs calculator हे अगदी सुलभीकरण केलेले उदाहरण सर्वत्र खरे ठरेल. पण हे ' कॅलक्युलेटर ' वेगळे असतील.

हणमंतअण्णा शंकराप्पा रावळगुंडवाडीकर's picture

6 Jun 2023 - 8:21 pm | हणमंतअण्णा शंकर...

मी बारावीच्या परीक्षांचे आणि सीईटीचे उदाहरण यासाठी दिले की कुमार१ ज्या सूज्ञपणाची (विज्डम) भलामण करीत आहेत तो गुण कोणत्या व्यक्तींमध्ये हे वयाच्या १६-१७व्या-वर्षी-पढवलेले-पोपट-वेचण पद्धतीने जर वेगळे केले जात असतील तर त्यातला विरोधाभास लक्षात यावा. सूज्ञपणा अनुभवांनीच येत असेल थोड्या बर्‍या माहिती संकलकाला अनुभवच पुरेसा आहे. माहिती देण्यासाठी ए आय वापरलेले जास्त सयुक्तिक आहे.

कुमार१'s picture

6 Jun 2023 - 8:57 pm | कुमार१

मुद्दा समजला. माझ्या मते कृत्रिम बुद्धिमत्ता ही ज्यूरीप्रमाणे आहे. अंतिम न्यायाधीश मानवी डॉक्टरच राहील असे मला आज तरी वाटते. भविष्यात काय होईल ते आज सांगता येणे अवघड आहे.

एखाद्या नाजूक शस्त्रक्रियेच्या बाबतीत रुग्ण टेबलावर असताना अचानक काही गंभीर गुंतागुंत वगैरे निर्माण झाली तर तिथे मानवी डॉक्टरच अधिक सक्षम असेल असे आपले माझे मत.

गवि's picture

6 Jun 2023 - 9:26 pm | गवि

एखाद्या नाजूक शस्त्रक्रियेच्या बाबतीत रुग्ण टेबलावर असताना अचानक काही गंभीर गुंतागुंत वगैरे निर्माण झाली तर तिथे मानवी डॉक्टरच अधिक सक्षम असेल असे आपले माझे मत.

एखाद्या नाजूक शस्त्रक्रियेच्या बाबतीत रुग्ण टेबलावर असताना अचानक काही गंभीर गुंतागुंत वगैरे निर्माण झाली तर तिथे सक्षम मानवी डॉक्टर उपलब्ध असेलच असे नाही. किंबहुना नसेल ही शक्यता जास्त. अशा वेळी सामान्य डॉक्टर AI च्या मदतीने अधिक सक्षमतेने काम करू शकतील (असे आपले माझे मत.) :-)) अगदीच बेअर फीट डॉक्टर प्राथमिक उपकरण घेऊन गावागावात वैद्यकीय मदत करत असणे या संकल्पनेपेक्षा ही अधिक इफेक्टिव्ह असेल.

अधिक स्पष्ट करायचा मुद्दा असा की प्रत्यक्ष execution करायला माणसे लागतील. ती तितकी अधिक शिकलेली नसली तरी चालतील. काय करायचे त्याचे गाईड AI बनेल. आणि बिलिव्ह मी एक दिवस पुरेसा ट्रेनिंग डाटा मिळून मॉडेल्स इतकी परिपक्व होतील की रोगनिदान या बाबतीत मानवी डॉक्टरपेक्षा ती नक्की जास्त विश्वासार्ह असतील. ती फक्त प्रत्यक्ष action घेऊ शकणार नाहीत.

डीप ब्लू विरुद्ध कास्पारोव हा ऐतिहासिक सामना. त्या आधी आणि आता. तुलना करा. आता कोणत्याही चेस वर्ल्ड चॅम्पियनला देखील AI मॉडेलचा बुद्धिबळात पराभव करणे जवळपास अशक्य आहे.

कर्नलतपस्वी's picture

6 Jun 2023 - 6:56 pm | कर्नलतपस्वी

तंत्रज्ञान वैद्यकीय क्षेत्रात येण्यासाठी वेळ लागेल. आजुनही हाॅस्पीटल सुचना प्रणाली मर्यादित आहे.

लेख माहितीपूर्ण व विचारांना चालना देणारा आहे.

कुमार१'s picture

19 Mar 2024 - 10:38 am | कुमार१

काही बिगर-इंग्लिश भाषांमध्ये प्रसिद्ध होणारे मूळ संशोधन जेव्हा इंग्लिश विज्ञानपत्रिकेत अनुवादित केले जाते तेव्हा खालील प्रकारची टीप दिलेली एका ठिकाणी आढळली. ती उल्लेखनीय आहे :

This article was translated from “XYZ” using several editorial tools, including AI, as part of the process. Human editors reviewed this content before publication.