पाकिस्तान-७

अमरेंद्र बाहुबली's picture
अमरेंद्र बाहुबली in जनातलं, मनातलं
9 Mar 2024 - 7:49 pm

.

“पाकिस्तानने भारताला सहज पराभूत केले आणि केवळ संयुक्त राष्ट्रांच्या युद्धविरामामुळे युद्ध थांबले."
- जेम्स विनब्रँड (1965 कच्छ रण युद्धासंबंधी. पाकिस्तान आणि मध्य आशिया तज्ञ)

"कोण जिंकतो आणि कोण हरतो याने काय फरक पडतो? त्यांना कश्मिर हवे होते. ते मिळाले का? नाही. आम्ही आमच्या सीमांचे रक्षण केले. आम्ही तर हल्लाही केला नव्हता की जिंकणे महत्त्वाचे ठरले असते.”
- ब्रिगेडियर चित्तरंजन सावंत.
.

1965 च्या निवडणुकांची रचनाच अशी होती की फातिमा जिन्ना यांना मिळालेला जनतेचा पाठिंबा असूनही अय्युब खान यांचा विजय निश्चित होता. मात्र, त्यांनी अयुब खान यांना हुकूमशहा आणि सिंधू खोरे करारात भारतापुढे गुडघे टेकावे लागलेला संबोधले. (या करारानुसार सतलज, रीवा, बियासचे पाणी भारताच्या वाट्याला आले आणि सिंधू, झेलम, चिनाबचे पाणी पाकिस्तानच्या वाट्याला आले.)
.

निवडणुकीतील विजयानंतर अयुब खान यांना आपली ताकद दाखवावी लागली. त्यांना मुत्सद्देगिरीची फारशी समज नव्हती, पण ते लष्कराचे फील्ड मार्शल होते. हेच काम त्यांना चांगलेच जमायचे. युद्ध लढणे.

आणखी एक व्यक्ती मुत्सद्देगिरीसाठी त्यांना सामील झाली. त्या माणसाने अमेरिकेत शिक्षण घेतले होते, सोव्हिएट्सचा त्याच्यावर प्रभाव होता आणि भारताचा तो तीव्र तिरस्कार करायचा. त्यांच्यापेक्षा मोठा मुत्सद्दी पाकिस्तानी राजकारणात आजपर्यंत क्वचितच कोणी झाला असेल. ते होते झुल्फिकार भुट्टो.
.

भुट्टो पाकिस्तानचे तेल आणि खनिज मंत्री होते, पाकिस्तानकडे ना तेल होते ना विशेष खनिजे. इराण, इराक किंवा अरब देशांना जो सन्मान अमेरीका देते तो सन्मान कधीच पाकिस्तानला देणार नाही ह्याची त्यांना जाणीव होती. कारण पाकिस्तानात तेल नाही. तथापि, पाकिस्तानात तेल आहे असा त्यांचा विश्वास होता आणि त्यांनी सोव्हिएतांशी एक गुप्त करार केला की ते तेल शोधण्यासाठी पाकिस्तानात येतील. अमेरिकेच्या पाठीत हे खंजीर खुपसण्यासारखे होते, पण हे सगळीकडेच सुरू होते.

1962 मध्ये भारत-चीन वादाने युद्धाचे स्वरूप धारण केले होते. त्यावेळी अयुब खान यांना काश्मीरमध्ये प्रवेश करण्याची सुवर्णसंधी होती. भारताला एकाच वेळी दोन आघाड्यांवर लढणे कठीण झाले असते. त्यावेळी अमेरिका आणि इंग्लंडने अयुब खानचे हात बांधले. मी इतर लेखनात (केनेडी: बदलत्या जगाचे प्रत्यक्षदर्शी) याबद्दल तपशीलवार चर्चा केली आहे.

भुट्टो-अयुब खान जोडीने नव्या समीकरणाचा पाया घातला. त्यांना वाटले की आशियाचे दोनच मालक आहेत - चीन आणि सोव्हिएत. अमेरिकेच्या गणितात भारताचे स्थान जास्त, तर पाकिस्तानचे स्थान कमी. ह्यामुळे चीन पाकिस्तानला अधिक मदत करू शकतो. माजी पंतप्रधान सुहरावर्दीही चीनला गेले होते, पण आता हे नाते घट्ट होत होते. 1964 मध्ये, चीनने पाकिस्तानमध्ये लष्करी-औद्योगिक संकुल बांधण्याची ऑफर दिली आणि काश्मीरच्या स्वातंत्र्यासाठी मदत देण्याचे आश्वासनही दिले. आता हिंदी-चिनी भाई भाई नव्हते, तर पाकी-चिनी भाई भाई होते.

जम्मू आणि काश्मीर आतापर्यंत मोठ्या प्रमाणावर स्वायत्त होते. त्याचे स्वतःचे पंतप्रधान आणि सदर-ए-रियासत, स्वतःचे संविधान होते. 1965 मध्ये त्या संविधानात सहावी दुरुस्ती करण्यात आली, त्यानुसार मुख्यमंत्री आणि राज्यपाल ही पदे तयार होणार होती. याचा अर्थ भारताचे केंद्र सरकार स्वतःचे राज्यपाल नेमू शकत होते. गुलाम मुहम्मद सादिक हे पहिले काँग्रेसचे मुख्यमंत्री झाले. या निर्णयानंतर काश्मीर अस्वस्थ होत होते.
झुल्फिकार अली भुत्तो यांच्यासाठी ही सुवर्ण मुत्सद्दी संधी होती. त्यांनी शेख अब्दुल्ला यांना अल्जेरियात चीनचे राष्ट्राध्यक्ष चौ-एन-लाई भेटण्याची व्यवस्था केल्याचे सांगण्यात येते. लाल बहादूर शास्त्रींना हे कळताच त्यांनी तात्काळ शेख अब्दुल्ला यांना भारतात बोलावले.

अमेरिकेचे पॅटन रणगाडे, चीनचा वरदहस्त आणि काश्मीरचे मुजाहिदीन यांच्यामुळे पाकिस्तान भारताशी लढायला तयार होत होता. जानेवारी 1965 मध्ये भारतीय सैन्याने सीमेवर अनपेक्षित हालचाली पाहिल्या. हे ना काश्मीरमध्ये होते ना पंजाबमध्ये. सिंधच्या खारट, पाणथळ कच्छच्या रणांगणात ही हालचाल होती.
भारताचे पंतप्रधान लाल बहादूर शास्त्री जनरल अयुब खान यांच्यापेक्षा तीन वर्षांनी मोठे होते. काही महिन्यांपूर्वी कैरोहून परतताना ते कराचीत थांबले होते आणि अयुब खान यांनी त्यांचे शाकाहारी जेवण तयार करून स्वागत केले होते. एका स्वत:ला शेतकरी म्हणायचा, तर दुसरा सैनिक. आता दोघेही युद्धात समोरासमोर होते.
(क्रमशः)
मूळ लेखक - प्रविण झा.
पुस्तक - दास्तान- ए- पाकिस्तान.
प्रकाशक- ई संपदा प्रकाशन.
https://esamaadprakashan.com/books/dastan-e-pakistan/

इतिहास

प्रतिक्रिया

मुक्त विहारि's picture

9 Mar 2024 - 11:27 pm | मुक्त विहारि

वाचत आहे...

नठ्यारा's picture

10 Mar 2024 - 3:22 am | नठ्यारा

आयला,

अयूबखानांना युद्ध लढणे हे काम चांगले जमायचे हे वाचून कपाळावर हात मारून घेतला. साहेबांनी भारताची खोड मोडण्यासाठी खेमकरण विभागात ९०+ रणगाडे आणले होते. जेणेकरून काश्मीरातला रसदपुरवठा बंद पडेल. मात्र भारतीय सेनेने कालवे फोडून जमीन पाणथळ करून सोडली. ती टाळण्यासाठी मग साहेबांना रणगाडे उसाच्या शेतांतून चालवावे लागले. त्यामुळे आवाज व्हायचा आणि भारतीय सैनिक रणगाड्यांना अचूक टिपायचे. शिवाय पाणथळ जमिनीमुळे बरेचसे रणगाडे रुतून बसले ते वेगळेच. पाकी सेना पळून गेली वा शरण आली. अयूबसाहेबांच्या ब्लिट्झक्रीगची जंगली तूफान टायर पंक्चर अशी अवस्था झाली. अस्सल उत्तर गावानजीक सुमारे शंभरेक पाकिस्तानी रणगाडे ( पॅटन, शेरमन, इत्यादि ) पडीक आहेत. त्या ठिकाणास पॅटनची दफनभूमी म्हणतात.

-नाठाळ नठ्या

विवेकपटाईत's picture

10 Mar 2024 - 9:10 am | विवेकपटाईत

लेख आवडला.

diggi12's picture

11 Mar 2024 - 11:04 am | diggi12

माहितीपूर्ण लेख
कृपया थोडे मोठे भाग येऊद्या

केनेडी: बदलत्या जगाचे प्रत्यक्षदर्शी
हा लेख कुठे वाचता येईल ?

मूळ पुस्तकातील तो भाषांतरित उल्लेख आहे.
प्रवीण झा यांनी लिहिलेले ते वेगळे पुस्तक आहे.
केनेडी - बदलती दुनिया का चश्मदीद

अमरेंद्र बाहुबली's picture

11 Mar 2024 - 1:02 pm | अमरेंद्र बाहुबली

+१

अमरेंद्र बाहुबली's picture

11 Mar 2024 - 1:23 pm | अमरेंद्र बाहुबली

धन्यवाद तुषार आणि बाहुबली

राजेंद्र मेहेंदळे's picture

12 Mar 2024 - 11:34 am | राजेंद्र मेहेंदळे

जरा मोठे भाग टाकता आले तर बघा. एव्ह्ढ्याशा दुर्लक्षित देशाकडे लिहिण्याकरता ईतका ईतिहास असेल असे कधी वाटले नव्हते. बरीच नवीन माहीती समजत आहे.
बादवे--भारत पाकीस्तान एकत्रच स्वतंत्र झाले. दोघांची सुरुवातीची अनेक वर्ष देशांतर्गत प्रश्न सोडवण्यात गेली. आर्थिक बाजु कमकुवत होत्या. तरी पाकीस्तान कडे ईतके रणगाडे आणि युद्ध करण्याची खुमखुमी वगैरे कुठुन आले?

सुबोध खरे's picture

12 Mar 2024 - 12:17 pm | सुबोध खरे

पाकीस्तान कडे ईतके रणगाडे आणि युद्ध करण्याची खुमखुमी वगैरे कुठुन आले?

पाकिस्तानची निर्मिती धर्माच्या आधारावर झाली असली तरी धर्म हा भाषिक किंवा वांशिक अस्मितेच्या पेक्षा जास्त महत्त्वपूर्ण ठरत नाही हे जगभरात सिद्ध झालेले आहे.

पाकिस्तानच्या पाच प्रांतांमध्ये कधीही बंधुभाव नव्हता. त्यापैकी १९७१ मध्ये बांगला देशाच्या निर्मितीने हा मुद्दा पूर्णपणे अधोरेखित केला आहे. सध्या पाकिस्तानच्या पंजाब सिंध बलुचिस्तान आणि खैबर पख्तुनख्वा या चार प्रांतांमध्ये कोणतेही सौहार्द्राचे वातावरण नाही. इतर तीन प्रांतांमध्ये पंजाब आपल्याला सापत्नभावाने वागवतो हा विचार मूळ धरून आहे.

बाकी चार भागांना एकत्र ठेवण्यात भारत विरोध आणि काश्मीर हे दोनच मुद्दे कारणीभूत आहेत. त्यातुन पाकिस्तानात लोकशाही कधी रुजलीच नाही. आजतागायत एकही लोकशाही वर्गाने निवडून आलेल्या पंतप्रधानाला आपली पाच वर्षाची कारकीर्द पूर्ण करता आलेली नाही.

यामुळे पाकिस्तानची सामाजिक आर्थिक व राजकीय स्थिती कोणत्याही कारणाने कठीण झाली तर काश्मीरचा मुद्दा घेऊन भारताची कुरापत काढून युद्धज्वर भडकावला कि स्थानिक मुद्दे बाजूला टाकण्यात तेथील लष्करशहा आणि राज्यकर्ते सफल होतात.

अफगाणिस्तानातून अमेरिका आणि रशिया दोघांनी माघार घेतल्यामुळे एक मुसलमान १० काफिरांना भारी पडतो सारखे भंपक मुद्दे तिथल्या बिनडोक जनतेत भरवण्यात तेथले मौलवी हातभार लावत असतात. (मग त्यात अफगाणिस्तान बेचिराख झाला असला तरी चालेल)

शिवाय धार्मिक उन्माद शिगेला पोचवून आपल्या तुंबड्या भरण्यात तेथेले मौलवी पुढे आहेत.

यामुळे जेन्व्हा जेंव्हा शक्य असते तेंव्हा भारताविरुद्ध युद्ध किंवा युद्ध सदृश्य स्थिती निर्माण केली जाते.

रामचंद्र's picture

12 Mar 2024 - 1:33 pm | रामचंद्र

मुघल काळात राजपुत्रांच्या सत्तास्पर्धेत अधिक आक्रमक आपल्या प्रतिस्पर्ध्यांचे डोळे काढून मक्केला पाठवत असत या इतिहासाची आठवण झाली. आताचे सत्ताधीश देश लुटून झाला की सैन्याच्या उठावानंतर सौदी, आखाती किंवा पाश्चिमात्य देशांत आश्रय घेतात आणि तेवढ्यापुरती थोडीफार भारताच्या बाजूची वक्तव्ये करून प्रसिद्धी मिळवण्याचा प्रयत्न करतात हे वारंवार दिसून येते. एकूणच सरंजामशाही रक्तात मुरलेली असल्यामुळे लोकशाही मूळ धरत नसावी. मात्र भारताविरुद्ध जेवढं काही जिथं जिथं करता येईल तेवढं करण्यात सत्तेवर आल्यावर कोणीच मागं हटत नाही.

रामचंद्र's picture

12 Mar 2024 - 1:38 pm | रामचंद्र

'पाकिस्तानात साठ वर्षे' या बी. एम. कुट्टी यांच्या पुस्तकातून पाकिस्तानच्या इतिहासाचं आणि राजकारणाचं दुर्दैवी चित्र समोर उभं राहतं.

टर्मीनेटर's picture

14 Mar 2024 - 5:35 pm | टर्मीनेटर

वाचतोय... बादवे काल प्रवासात असताना इंस्टाग्रामवर परवाचा, म्हणजे १२ मार्च २०२४ रोजीचा पाकिस्तान विषयीचा एक गंमतीशीर व्हिडीओ पाहण्यात आला. त्यातले तथ्य जाणून घेण्यासाठी थोडी शोधाशोध केली असता पाकिस्तानच्या आर्थिक परिस्थिती विषयी काही रोचक माहिती हाती लागली. आज-उद्याकडे वेळ मिळाल्यास त्यावर एक लेख पाडावा म्हणतो!
(असे दाबलेले-चेपलेले फोटो बघायला आवडत नसल्याने त्यावरचे भाष्य टाळतो 😀)
पुढील भागाच्या प्रतिक्षेत...

अमरेंद्र बाहुबली's picture

14 Mar 2024 - 6:16 pm | अमरेंद्र बाहुबली

धन्यवाद. चित्रगुप्त काकांनी सजेस्ट केल्याप्रमाणे फोटोत कमा जास्त बदल केले. पण चेपल्या गेले. लवकर लेख लिहा.

फोटो टाकताना फक्त रुंदीचा आकडाच भरावा. सामान्य फोटोंसाठी २०० रुंदी पुरे. खूप भव्य दृष्ये, त्यात बघण्याजोगे खूप तपशील वगैरे असले तर ६०० पर्यंत.

अमरेंद्र बाहुबली's picture

14 Mar 2024 - 6:53 pm | अमरेंद्र बाहुबली

ओक्के

टर्मीनेटर's picture

14 Mar 2024 - 7:00 pm | टर्मीनेटर

चित्रगुप्त काका, वाचक कुठल्या आकाराच्या स्क्रीनवर मिपावरचे लेख वाचतोय हे लेखकाला कसे समजणार?
मला वाटतं तुम्ही देखील माझ्या प्रमाणेच लॅपटॉप किंवा डेस्कटॉपच्या मॉनीटरवर मिपा वाचत असावेत! पण आज बहुसंख्य वाचक मोबाइल फोनवर मिपा वाचतात त्यामुळे अशा वाचकांना विशिष्ट रुंदी किंवा उंची दिलेले फोटोज स्क्रीनवर विचित्र दिसतात. तेच फोटो मोठ्या स्क्रीनवर आणखिन विचित्र दिसु शकतात. त्यामुळे लेखात कुठलिही रुंदी किंवा लांबी देणे टाळावे, मिपाची थीम रिस्पॉन्सीव्ह आहे त्यामुळे कुठलीही मापे नं देताही वाचकाच्या स्क्रीनच्या आकारानुसार ती फोटोंचा आकार ठरवते. आपण थोड्या मोठ्या स्क्रीनवर वाचतो त्यामुळे काही फोटोज खुप मोठे दिसतात हे मान्य, पण समजा एखादा वाचक ६५ इंची स्मार्ट टीव्ही वर मिपावरचे लेख वाचत असेल तर त्याला २०० रुंदी दिलेला फोटो त्याच्या स्क्रीनवर किती लहान आकाराचा दिसेल ह्याची कल्पना करा. त्यामुळे लेखात फोटो देताना कुठलीही लांबी रुंदी देणे लेखकाने टाळावे अशी मी तरी शिफारस करतो, बाकी त्याउपर लेखकांची मर्जी...

चित्रगुप्त's picture

14 Mar 2024 - 7:10 pm | चित्रगुप्त

लांबी किंवा रूंदी दिली नाही तर मूळ फोटोच्या आकारात फोटो येतो असे दिसते. म्हणूनच टाईम, जिना वगैरेंचे फोटो खूप मोठे आले. मी करून बघितले होते.
हो. मिपा फक्त लॅपटॉपवरच बघतो मी.

टर्मीनेटर's picture

14 Mar 2024 - 7:26 pm | टर्मीनेटर

लांबी किंवा रूंदी दिली नाही तर मूळ फोटोच्या आकारात फोटो येतो असे दिसते.

बरोबर! कुठ्लीही लांबी किंवा रूंदी नं देता मोठ्या स्क्रीनवरही फोटो जास्तीत जास्त त्याच्या मुळ आकारा एवढाच दिसेल, पण ठरावीक रुंदी किंवा उंची दिल्यास तोच फोटो छोट्या स्क्रीनवर दाबलेला किंवा चेपलेला दिसेल.