मद्रास कथा- ४

अमरेंद्र बाहुबली's picture
अमरेंद्र बाहुबली in जनातलं, मनातलं
11 Dec 2022 - 11:04 pm

ब्रिटनचे पंतप्रधान रॅमसे मॅकडोनाल्ड हिंदू, मुस्लिम आणि शीख यांप्रमाणेच दलितांसाठीदेखील स्वतंत्र मतदार संघ असावा ह्या बाजूने होते. भीमराव आंबेडकरांनी नंतर सांगितले की त्यांनी नेपल्सहून पंतप्रधानांना पत्र लिहिले होते आणि ते त्यांच्या सांगण्यावरूनच हे झाले होते. आंबेडकर हे एकमेव व्यक्ती होते ज्यांना तिन्ही गोलमेज परिषदात निमंत्रित करण्यात आले होते आणि तिन्ही गोलमेज परिषदांमध्ये भाग घेतला होता.

गांधींनी दुसऱ्या गोलमेज परिषदेला हजेरी लावली आणि या दलित मतदारासंघांचा विरोध केला. दलितांच्या हक्कासाठी आपले जीवन अर्पण करीन, पण त्यांना हिंदूंपासून वेगळे होऊ देणार नाही, अशी शपथही त्यांनी घेतली. ते अजूनही शूद्रांना अंत्यज किंवा पंचमा म्हणून लिहीत असत, परंतु 1931 पासून नरसी मेहता (15 व्या शतकातील कवी) यांनी वापरलेला 'हरिजन' शब्द वापरण्यास सुरुवात केली.

बरं, गांधींच्या म्हणण्याकडे दुर्लक्ष करून ब्रिटिश पंतप्रधानांनी १६ ऑगस्ट १९३२ रोजी दलितांसाठी ७१ राखीव मतदारसंघांची घोषणा केली. त्या भागात फक्त दलितच मतदान करतील आणि फक्त दलितच निवडून येतील. अशी तरतूद मुस्लिम, अँग्लो-इंडियन आणि शीख यांच्यासाठीही होती.

9 सप्टेंबर रोजी गांधींनी पंतप्रधान मॅकडोनाल्ड यांना पत्र पाठवले.

“तुमच्या निर्णयामुळे मला आमरण उपोषण करण्यास भाग पडले आहे. दलितांना (उदासीन वर्ग) हिंदूंपासून वेगळे करून तुम्ही असे विष पेरत आहात ज्यामुळे हिंदूंचा नाश होईल. तुमच्या या निर्णयाचा दलितांना फायदा होणार नाही. माझी दलितांना जास्त प्रतिनिधित्व मिळायला हरकत नाही, पण मी आनंदी आहे. त्यांना हिंदूंपासून वेगळे ठेवण्यात मला अडचण आहे. त्यांची स्वतंत्रपणे मोजणी करून तुम्ही समाजसुधारकांचे दीनदुबळ्यांच्या उन्नतीचे प्रयत्न खोडून काढत आहात, असे तुम्हाला वाटत नाही का?

दोन दिवसांनंतर गांधी आमरण उपोषणाला बसणार असल्याचे पत्र सार्वजनिक झाले. गांधी आता 63 वर्षांचे झाले होते, त्यांच्या कडे आता ती ताकद नव्हती जी दहा वर्ष आधी होती. या वेळी ते उपोषणाला बसले तर तीन-चार दिवसांत त्यांची प्रकृती गंभीर होईल, असे वाटत होते.

त्यावेळी ते येरवडा कारागृहात होते, आणि तेथून कुठेही घेऊन जाण्यास त्यांनी नकार दिला. तिथे आंब्याच्या झाडाखाली त्यांची खाट ठेवली. सोबत काही खुर्च्या, पुस्तकांचे टेबल, त्यांना लिहिण्यासाठी स्वतंत्र टेबल आणि स्टूलवर पाणी, सोडा, मीठ इत्यादी ठेवले होते. ही त्यांची उपोषण किट आधीच तयार राहत असे.

वल्लभभाई पटेल त्यांच्यासोबत होते. त्यांनी विचारले, “तुम्ही उपास का करता? दलित मतदारांचे काय होणार?"

गांधी म्हणाले, "हिंदूंमध्ये प्रथम फूट पडेल, मग ते आपापसात भांडतील आणि रक्तपात करतील."

त्यांनी 20 सप्टेंबर ही तारीख निश्चित केली होती आणि त्याच्या एक दिवस आधी मुंबईत आंबेडकरांसोबत काँग्रेस नेत्यांची बैठक सुरू होती. आंबेडकर आपल्या मतावर ठाम होते. 'कुडी आरसू' या मासिकात छापून आलेली पेरियार यांची एक तार त्यांना आली होती.

“सार्वत्रिक निवडणुकीत दलितांना प्रतिनिधित्व द्यायचे असेल तर ते निरर्थक आहे. त्या स्थितीत मतं उच्चवर्णीयांच्या हातात असतील आणि ते एका बाहुल्या दलिताला नेता बनवतील. दलितांना दलितांनीच निवडून दिले पाहिजे.

गांधीजींचे प्राण वाचवण्यासाठी हा निर्णय मागे घेतला तर ते चुकीचे ठरेल. एका व्यक्तीच्या जीवासाठी आम्ही सात कोटी प्राणांची आहुती देऊ शकत नाही.

उपोषणाच्या पहिल्या दिवशी मुंबईतील काँग्रेसचे सर्व नेते गांधींना भेटायला आले आणि त्यांनी आंबेडकरांशी तडजोड करण्याबाबत चर्चा केली. दोन टप्प्यात निवडणुका घ्याव्यात, पहिल्या टप्प्यात दलित नेत्यांचे पॅनेल दलितांकडून निवडले जाइल, या सूचनेवर आंबेडकरांनी विचार केला होता. दुसऱ्या टप्प्यात, सार्वत्रिक निवडणुकीद्वारे त्यापैकी एकजण पॅनेलमधून निवडला जाईल. गांधी म्हणाले की, तांत्रिक बाबी त्यांना लेखी द्याव्यात, ते वाचून घेतील, पण त्यांना एकदा आंबेडकरांना भेटायचे होते.

आंबेडकरांच्या आगमनापूर्वी दोन लोक गांधींना भेटायला आले. एक तामिळ दलित नेते एम सी राजा होते, जे आंबेडकरांसोबत गोलमेज परिषदेत होते. हिंदू भागात दलितांना जास्त जागा देण्यासाठी त्यांनी हिंदू महासभेचे अध्यक्ष बाळकृष्ण मुंजे यांच्याशी करार केला होता. (बाळकृष्ण मुंजे हे राष्ट्रीय स्वयंसेवक संघाचे संस्थापक हेडगेवार आणि महासभेचे पुढील अध्यक्ष विनायक दामोदर सावरकर यांचे राजकीय गुरू होते.)

राजाने हा 'राजा-मुंजे करार' गांधींना दाखवला.

दुसरी व्यक्ती होती बाळू पालवणकर, जे हिंदूंच्या क्रिकेट संघातील खेळाडू होतेआणि चांभार जातीतून होते. त्यांनी गांधींना सांगितले, "तुमचे जीवन हे आमच्या दलितांसाठी कोणत्याही संविधानापेक्षा मोठे संरक्षण आहे." (पुढे याच बाळू पालवणकरांना गांधींनी आंबेडकरांविरुद्ध मैदानात उतरवले आणि त्यांनी कडवी लढत दिली. त्यांचा भाऊ विठ्ठलही हिंदू संघाचा कर्णधार झाला.)

या दोन दलित प्रतिनिधींशी गांधींचा संवाद निव्वळ प्रॅक्टिससारखा होता. त्यानंतर आंबेडकर आले तेव्हा खरा सामना सुरू झाला.

आंबेडकर बसताच पहिले वाक्य म्हणाले, "तुम्ही हा अन्याय करत आहात".

गांधी हसले आणि म्हणाले, “मी माझ्या सवयीने बांधील आहे."

“आम्हाला आमच्यासाठी न्याय हवा आहे. सरकारने आम्हाला 71 जागा दिल्या आहेत, त्या मला योग्य वाटतात”, आंबेडकर म्हणाले.

(प्यारेलाल लिहितात की आंबेडकर मोठ्याने 'मला नुकसानभरपाई पाहिजे' असे म्हणत होते. तआवाज जितका कडक होता तितकाच त्यांचा दृढनिश्चय दिसून आला)

"तुमच्या मते न्याय्य आहे", गांधी म्हणाले

“इतकेच नाही तर राखीव जागांच्या व्यतिरिक्त आपण सार्वत्रिक निवडणुकीत मतदान करू शकतो. यापेक्षा आमच्यासाठी चांगले काय असेल? तुम्हीही आम्हाला यात मदत केली आहे.

"मला तुमच्याबद्दल खूप सहानुभूती आहे. पण, तूम्हाला माझ्या जीवाची काळजी वाटते आहे असे तुम्ही लिहिले आहे.

"जर तुम्ही तुमचे आयुष्य आमच्या दलितांसाठी समर्पित केले तर तुम्ही आमचे कायमचे हिरो व्हाल."

"खूप प्रेमळ गोष्ट सांगितलीत ही"

“आमच्यात जो काही करार होईल त्यात आम्हाला पूर्ण न्याय मिळू द्या. मला फक्त हे हवे आहे.

तीन दिवसांच्या उपोषणानंतर, गांधी अशक्त दिसत होते आणि अस्पष्ट बोलत होते. पण आता त्यांचा आवाज थोडा वर आला होता.

"तुम्ही तुमचा मुद्दा अगदी स्पष्टपणे मांडला आहे. तुम्हाला नक्कीच न्याय मिळेल, पण याआधी या कायद्यापासून मुक्ती मिळायला हवी. तुमच्या मते या जागांवर आधी दलित पॅनल निवडून येईल. ही योजना चांगली असेल तर अशा योजनेची मागणी सर्व जागांवर ठेवावी. प्रत्येक जागेवर प्रत्येक मागासवर्गीयांचा पॅनलत यार करावा. त्यामुळे सर्व भागातील दलितांना न्याय मिळेल. तूम्ही जन्माने अस्पृश्य आहात, मी मनाने अस्पृश्य आहे. मी माझ्या पहिल्या राजकीय भाषणात म्हटले होते की, मला काँग्रेस अध्यक्षपदी एका भंगी व्यक्तीस पहायचे आहे. मला माहित आहे की तूम्ही आयुष्यात विष घेतले आहे, शोषण सहन केले आहे, म्हणूनच मी स्वतःला तुमच्या रागाचा एक भागिदार समजतो.

कोणत्याही हिंदू समाजाला माझ्यापेक्षा वेगळे म्हटले जावे असे मला कधीच वाटत नाही. एक आणि अखंड राहून आपल्याला जगायचे आहे. मी असे म्हटले आहे की मी फक्त या निवडलेल्या जागांवरच नाही तर सर्व जागांवर पॅनेल करण्यास तयार आहे."

हे ऐकून आंबेडकर आणि डॉ. सोलंकी (त्यांचे सहकारी) आश्चर्यचकित झाले.

“मी एकत्रित निवडणुकांसाठी तयार आहे. आता जर तुम्ही हे सर्व जागांसाठी केले तर ते ततुमचा मोठेपणा असेल"

"हो. मी तयार आहे. पण पॅनेलमध्ये फक्त दोनच निवडून जाऊ नयेत. किमान पाच निवडले असतील तर मला हे समजावून सांगणे सोपे होईल. इतर काही तांत्रिक समस्या असतील ज्या तुम्ही एकत्र बसून सोडवू शकता.

अंधार पडत होता, म्हणून आंबेडकरांनी गांधींना विश्रांती घेण्यास सांगितले आणि ते तिथून परत गेले. दरम्यान, तुरुंगाबाहेर अफवा पसरली की करारात बिघाड झाला आहे. हा कायदा मागे घेण्यासाठी प्रत्येक हिंदूने पंतप्रधानांना पत्र लिहावे, असे देशव्यापी आवाहन मदन मोहन मालवीय यांनी केले होते. डॉ.आंबेडकर कधीच मान्य करणार नाहीत अशी शंका त्यांना होती, पण गांधींना भेटल्यानंतर परिस्थिती बदलली होती.

दुसऱ्या दिवशी शुक्रवार होता. पंडित मदन मोहन मालवीय यांच्या निवासस्थानी संगमरवरी टेबल आणि खुर्च्या ठेवण्यात आल्या होत्या. आंबेडकर आणि त्यांच्या सहकाऱ्यांचे तेथे स्वागत करण्यात आले. चुनीलाल मेहता आणि मुकुंद जयकर यांनी आधीच कागदावर काही मुद्दे आणि आकडे लिहिले होते. राजगोपालाचारी, घनश्याम दास बिर्ला आणि तेज बहादूर सप्रू हेही येऊन आंबेडकरांच्या समोर बसले.

(प्यारेलालच्या मते, डॉ. आंबेडकरांची टीम त्यांच्यामध्ये सर्वात शिस्तबद्ध आणि लक्षकेंद्रित करणारी होती.)

“पंतप्रधानांनी 71 राखीव जागा दिल्या आहेत. हिंदू प्रदेशातून निवडणूक लढवायची असेल तर १९१ जागा मिळाल्या पाहिजेत,’ अशी स्पष्ट मागणी आंबेडकरांनी केली.

“आपल्याला ते लोकसंख्येच्या आधारावर पहावे लागेल. मी आकडे आणले आहेत. चला एकत्र गणना करूया. मला जागा थोड्या जास्त वाटत आहेत”, ए.व्ही. ठक्कर, सांख्यिकीतज्ज्ञ म्हणाले.

पुढचे दोन तास आंबेडकर, ठक्कर आणि बखले मिळून हे आकडे मोजू लागले आणि प्रकरण १६० जागांवर पोहोचले.

"पॅनेलवर किती लोक असावेत?", सप्रूने विचारले.

“मी म्हणालो दोन. गांधी म्हणतात पाच. मी तीन मान्य करतो”, आंबेडकर म्हणाले

"चार जणांच्या पॅनेलवर एकमत होऊ द्या." सप्रू कागदावर टिपत बोलले.

आंबेडकर कुठेही नरमाईच्या भूमिकेत दिसत नव्हते. प्रत्येक गोष्टीवर त्यांना हक्काची जाणीव होती. त्यामुळे त्यांना 'ब्लॅकमेल' करून कोऱ्या कागदावर सही करायला लावल्याचा आरोप चुकीचा आहे.

"डॉक्टर. आंबेडकर! तुम्ही लिहिले आहे की दहा वर्षांनंतर ही प्राथमिक निवडणूक रद्द केली जाईल आणि पंचवीस वर्षांनंतर राखीव जागाही रद्द करण्यासाठी जनमत घेण्यात येईल.”, राजगोपालाचारी पेपर वाचताना म्हणाले.

"हो. दलितांना चांगले प्रतिनिधित्व मिळेल तेव्हा त्याची गरज भासणार नाही, अशी माझी सूचना आहे. पण शेकडो वर्षांचे शोषण पंचवीस वर्षांत संपेल हे मला वाटत नाही. म्हणूनच मी जनमताबद्दल बोललो.

“पंचवीस वर्षे खूप जास्ती आहेत. काही काळानंतर गोष्टी रुळतात. तुम्ही ते पंधरा वर्षे कमी करा. खुद्द पंतप्रधानांच्या कायद्यात वीस वर्षे लिहिली आहेत.

“दलित शोषित समाजाची कोणतीही मागणी जास्त नाही. पण, मला विश्वास आहे की वीस वर्षे कठोर परिश्रम करून आम्हाला वर यावेच लागेल. आम्हाला वर यायचे आहे, आणि यातून मुक्ती मिळव्हायची आहे. उच्चवर्णीय हिंदूंनीही सहकार्य करावे, त्यांच्या वागणुकीत बदल करावा, जेणेकरून हे आरक्षित प्रतिनिधित्व काढून टाकता येईल.

संध्याकाळ होत होती आणि अजूनही चर्चा चालूच होती. इतक्यात देवदास गांधी त्या सभेला आले, आणि थेट आंबेडकरांपर्यंत पोहोचले, “डॉक्टरसाहेब! बापूंना भेटून मी आता येतोय. त्यांची प्रकृती आता चांगली नाही. आपण आपले निर्णय लवकर घेतल्यास ते खूप उपकार होतील.

रात्री ९ वाजता आंबेडकर पुन्हा तुरुंगात पोहोचले. कारागृह अधीक्षक भंडारी यांनी आता कोणत्याही पाहुण्याला भेटण्यास मनाई केली होती, मात्र या निर्णयाकडे संपूर्ण देशाचे लक्ष लागले होते. त्यांनी आंबेडकरांना आत येऊ दिले.

''महात्माजी! तुम्ही आम्हाला मदत करावी. तुमचे मित्र सार्वमत घेण्यावर शंका घेत आहेत."

“मी जनमतासाठी नेहमीच तयार असतो. पण दहा, पंधरा किंवा पंचवीस वर्षे का? मला याहून कमी वेळ द्या मी सवर्ण हिंदूंचे हृदय बदलण्याचा प्रयत्न करेन. तुम्ही दर पाच वर्षांनी सार्वमत घ्या जेव्हा तुमच्या समाजाचे समाधान होईल तेव्हा तुम्ही पुढचा निर्णय घ्या.

"जनमताची पुनरावृत्ती झाल्यास मी दहा वर्षांसाठी तयार आहे"

“मला आशा आहे की सवर्ण हिंदू बांधव अशी परिस्थिती येऊ देणार नाहीत की सार्वमताची पुनरावृत्ती करावी लागेल. त्यांनी तुम्हाला पूर्ण सहकार्य करावे असा माझा प्रयत्न असेल.

दरम्यान डॉ मेजर मेहता आंबेडकरांकडे आले आणि म्हणाले की आता रात्र झाली आहे. गांधीजींचा रक्तदाब जास्त आहे, त्यामुळे त्यांना आराम करू द्या. आंबेडकरांनी गांधींना जाण्याची परवानगी मागितली आणि दुसऱ्या दिवशी सकाळी पुन्हा चर्चा सुरू झाली.
(क्रमशः)

टीप: आंबेडकरांनी त्यांच्या शेवटच्या मुलाखतीत (यूट्यूबवर उपलब्ध) सांगितले होते की त्यांनी गांधींना कधीही महात्मा म्हटले नाही किंवा मानले नाही. पण हा शब्द प्यारेलालच्या या उतार्‍यात आणि महादेव देसाईंच्या आधीच्या उतार्‍यात आला आहे. संवादाला आकार देण्यासाठी त्यांनी 'महात्माजी'चा वापर केला असण्याची शक्यता आहे.
मूळ लेखक:- प्रवीण झा.

इतिहास

प्रतिक्रिया

जिज्ञासु आनन्द's picture

29 Dec 2023 - 8:44 pm | जिज्ञासु आनन्द

पु भा प्र ... कधी येणार पुढचा भाग ?

कंजूस's picture

30 Dec 2023 - 12:09 pm | कंजूस

लेखक प्रवीण झा जेएनयू चे प्राध्यापक, त्यांनी मद्रास कथा लिहिल्या असतील पण हा भाग दलीतांसाठी राखीव जागा याबाबत गांधी आंबेडकर चर्चा असा झाला आहे. मद्रास कथांचा एक थोडक्यात आढावा असा एक लेख लिहिला तर एकूण दिशा कळायला सोपे जाईल.

अमरेंद्र बाहुबली's picture

30 Dec 2023 - 4:24 pm | अमरेंद्र बाहुबली

लेखमाला ही आधुनिक तमिळनाडूचा (इंग्रज आल्यापासूनचा ते आजपर्यंतचा) इतिहास सांगनार आहे. त्यात देशात घडलेल्या घडामोडी नी त्याचा तमिळनाडूवरील परिणाम हे देखील आहे.

अमरेंद्र बाहुबली's picture

30 Dec 2023 - 4:25 pm | अमरेंद्र बाहुबली

लेखक प्रविण झा हे नार्वेत डाॅक्टर आहेत.

टर्मीनेटर's picture

1 Jan 2024 - 5:40 pm | टर्मीनेटर

वाचतोय.